Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Nhãn hiệu và thương hiệu khác gì nhau

Định nghĩa nhãn hiệu, thương hiệu. Cách phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu.
1. Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là tên gọi để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp. Nó được sáng tạo bởi từ ngữ, màu sắc, hình ảnh do một cá thể hoặc tập thể sáng tạo nên, là tài sản vô hình của doanh nghiệp được nhà nước bảo hộ bằng luật sở hữu trí tuệ.
Ví dụ: Nhãn hiệu sữa CÔ GÁI HÀ LAN, nhãn hiệu sữa ÔNG THỌ…

2. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là tên gắn với một sản phẩm hoặc một nhà sản xuất. Nó gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và có thể được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.
Ví dụ: Thương hiệu giày NIKE, thương hiệu đồng hồ ROLEX, thương hiệu quần áo bò GENVIET, túi xách, nước hoa GUCCI…

3. Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu
Để phân biệt hai khái niệm này khá khó vì nó na ná giống nhau. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số điểm sau để phân biệt:
- Dựa vào khẩu hiệu, nhạc hiệu: Thông thường, để nhận biết một nhãn hiệu, người ta có thể dựa vào khẩu hiệu, nhạc hiệu của quảng cáo sản phẩm. VD: KOTEX – một phong cách trẻ, một phong cách xì tin.
- Thương hiệu: nói đến hình tượng hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng còn Nhãn hiệu là phần xác của hàng hóa. Nhãn hiệu được tạo ra trong thời gian ngắn còn thương hiệu thì phải tạo dựng khá lâu dài.
-  Thương hiệu nổi tiếng sẽ tồn tại mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu hàng hóa thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn).
- Thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận còn Nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ.
Để hiểu hơn về thương hiệu, nhãn hiệu cũng như luật sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu hàng hóa, về bản quyền tác giảbằng sáng chế, bạn có thể truy cập vào website: pham.com.vn và gọi điện cho các luật sư nhờ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét