Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Chế biến hoàn hảo bánh canh chả cá Ninh Thuận

Nếu ai từng có duyên ghé đất Ninh Thuận, chắc hẳn không thể quên được món bánh canh chả cá ngon thứ thiệt. Ai chưa có dịp thưởng thức có thể dựa vào công thức này, khéo léo một chút sẽ làm được món bánh canh hoàn hảo như vậy.


Chuẩn bị
Để làm bánh canh, bạn cần sử dụng loại bột làm bánh canh chuyên dụng hoặc bột mỳ đa dụng, bột gạo đều được cả. Để làm món bánh canh đủ cho gia đình 5 người dùng, bạn cần có nguyên liệu như sau:
Bột làm bánh canh: 300g
Cá thu: 500g (có thể thay bằng cá nhồng, cá rựa, cá thác lác)
Cá ngừ: 500g (có thể thay bằng cá bã trầu)
Với những ai ở miền Bắc cũng khó kiếm được những loài cá ấy, có thể thay bằng cá quả, cá trôi, cá rô phi…
Xương heo: 1kg (dùng để hầm lấy nước dùng)
Bột năng: 100g
Gia vị: muối, mắm, dầu ăn, hành lá, hành tím, ớt

Cách làm:

A- Trước hết, bạn nên thực hiện làm bột bánh canh:
Bước 1: Đổ bột làm bánh canh và bột năng vào trộn với nhau, dùng nước ấm để nhào bột.
Bước 2: Sau khi bột được nhào mịn và có thể dùng tay để ấn xuống không dính thì véo bột thành các miếng nhỏ, đưa ra mặt phẳng cán mịn, dùng dao cắt thành sợi ngắn dài tùy thích.


Bước 3: Bắc nước đun sôi, thả từng sợi vào khi nước sôi, không để bột dính vào nhau. Nhận biết bánh chín bằng cách sợi nào nổi lên trước là sợi bánh chín.
Bước 4: Vớt sợi bánh ra ngâm với nước đun sôi để nguội một vài phút rồi lấy ra để ráo.
Như vậy, bạn đã được những sợi bánh canh dẻo mịn rồi đấy.

B- Cách làm nước dùng và chả cá
Bước 1: Xương heo rửa sạch bắc lên bếp hầm, cho thêm chút gia vị để nước đậm đà
Bước 2: Cá lọc lấy thịt, rửa sạch, xay nhuyễn. Khi xay cho thêm chút hạt tiêu, gia vị, ớt, hành lá xắt nhuyễn. Sau đó đeo găng tay nilon vào và nặn chả cá thành những khối vuông hoặc tròn dẹt, cho lên chảo dầu chiên vàng. Dùng dao thái thành các miếng chả như chả lụa.
Bước 3: Sau khi xương heo sôi, bạn có thể rửa sạch bộ xương cá và thả vào ninh cùng để lấy độ ngọt của nước dùng.
Bước 4: Thái hành tím và phi lên cho thơm, còn những phần nạc của các ở xương, có thể vớt ra gỡ lấy thịt rồi xào cùng hành, nêm mắm muối vừa đủ.
Bước 5: Cho bánh canh vào tô, xếp chả cá và thịt cá nạc phi hành lên trên, chan nước dùng vào, thêm hành lá tỉa hoa, ăn kèm với nước mắm sống và ớt xắt lát.

Đây là món bánh canh đặc sản của vùng đất Ninh Thuận mà bạn nên dành thời gian để vào bếp trổ tài vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi nhé.
Bên cạnh đó, nếu bạn mua bột mỳ đa dụng để làm bánh canh, bạn còn có thể tận dụng những chỗ bột thừa để làm bánh bao, bánh bông lan hay bánh pizza nữa cơ đấy. Chúc các bạn ngon miệng và có những ngày cuối tuần vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét